Thứ 6, 2024-03-29, 12:11 PM| Chào mừng bạn đến với website. Chúc bạn vui vẻ
.:Trang chủ:. | .:Đăng ký:. | .:Đăng nhập:.
.:Thống kê diễn đàn:. .:Các bài đã post:. .:Danh sách thành viên:. .:Nội quy diễn đàn:. .:Tìm kiếm bài viết:.
‘’.:15 bài mới cập nhật:.‘’
  • Bài mới Khi nói đến việc thiết kế và trang trí nhà vệ sinh, một yếu (nhuly27)
  • Bài mới Cầu thủ Man United bất bình với Rasmus Hojlund (doihinhmu)
  • Reply mới KHÁM PHÁ SỰ TINH TẾ CỦA CỬA GỖ CAO CẤP TẠI SAIGONDOOR (doihinhmu)(1 replies)
  • Reply mới Co nen su dung dich vu in an onlone hay khong? (doihinhmu)(1 replies)
  • Reply mới Tử vi hàng ngày cung Sư Tử thứ năm ngày 29/12/2016 (doihinhmu)(2 replies)
  • Bài mới ỐNG THỦY LỰC PARKER (nhuly)
  • Bài mới CỬA NHÀ VỆ SINH - SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO KHÔNG GIAN TƯƠI M (nhuly27)
  • Bài mới TOP 100 Mẫu cửa thép chống cháy “Chính Hãng & Chống Cháy Hiệ (nhuly)
  • Bài mới CỬA NHÀ VỆ SINH - SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO KHÔNG GIAN TƯƠI M (nhuly)
  • Bài mới ỐNG THỦY LỰC (nhuly)
  • Bài mới CỬA NHÀ VỆ SINH - SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO KHÔNG GIAN TƯƠI M (nhuly27)
  • Bài mới CỬA NHÀ VỆ SINH - SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO KHÔNG GIAN TƯƠI M (nhuly)
  • Bài mới 99+ Mẫu cửa gỗ cao cấp đang trở thành xu hướng 2024 (nhuly27)
  • Bài mới CỬA NHÀ VỆ SINH - SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO KHÔNG GIAN TƯƠI M (nhuly)
  • Bài mới Phốt Piston D6 (nhuly)
    • Page 1 of 1
    • 1
    Forum moderator: SANG___FC  
    Diễn đàn học tập và vui chơi giải trí K53H » .:Thể thao:. » Bóng đá » cuôc đời của thánh johan cruyff phần 1
    cuôc đời của thánh johan cruyff phần 1
    SANG___FC Ngày: Thứ 4, 2009-06-17, 11:54 PM | Đường link của bài viết này # 1
    Trình độ: Vỡ lòng
    Chức vụ: Trưởng thôn
    Số bài đã post: 27
    Cộng (trừ) điểm cho bài viết: 2
    Tình trạng: Offline
    Huyền thoại sống nổi tiếng nhất trong lịch sử bóng đá Hà Lan - Johan Cruyff - tròn 62 tuổi (ông sinh ngày 25/4/1947). Ông là nhân vật trung tâm trong lối chơi tổng lực nổi tiếng của Ajax Amsterdam và đội tuyển Hà Lan cách nay hơn 30 năm.

    Tư liệu sau đây chủ yếu nói về các đặc điểm lạ và những quan điểm xuyên suốt của Cruyff, từ khi chơi bóng đến lúc cầm quân, từ bóng đá đến cuộc đời. Những đặc điểm, quan điểm rất riêng ấy làm cho người ta hiểu vì sao bóng đá Hà Lan lại có một Cruyff vĩ đại như thế.

    Hẹn gặp và phỏng vấn ngôi sao khi nào cũng khó. Nhiều ngôi sao cự tuyệt báo chí vì ghét thói dựng chuyện của báo chí, nhất là các loại báo lá cải. Nhiều ngôi sao khác không có đủ thời gian, bận quá nhiều việc, mà việc nào cũng hái ra tiền. Có khi họ không trả lời phỏng vấn vì "chảnh", (không "chảnh" thì không ra vẻ ngôi sao).

    Nhiều ngôi sao lớn, khi đã lu mờ, xem việc đòi tiền phỏng vấn là nguồn thu nhập quan trọng. Thôi thì đủ loại, nhưng vẫn hiếm thấy ngôi sao nào giống như Cruyff ngày xưa. Thứ nhất, đó là mẫu ngôi sao tiên phong nhất trong việc đòi báo chí trả tiền phỏng vấn. Trước Cruyff, giới bóng đá hình như không có ai làm vậy, Cách giải thích của Cruyff lại càng độc đáo.

    "Bóng đá chuyên nghiệp là gì nếu ta không nhắc đến tiền?", đây là câu hỏi khó trả lời. Thứ nhất, Cruyff nhắc nhở tất cả những ai tâm huyết với bóng đá Hà Lan, rằng nền bóng đá phát triển muộn mằn này không thể vươn lên đẳng cấp hàng đầu thế giới nếu như người ta quên đi chiến lược chuyên nghiệp hoá.

    Vậy nên, Cruyff thường tảng lờ trước những tin đồn về việc ông luôn đòi tiền phỏng vấn. Báo chí xem đấy là mặt trái của bóng đá chuyên nghiệp.

    Phần mình, Cruyff tự nhủ: trái hay phải cũng mặc, miễn sao khái niệm chuyên nghiệp hoá được nhắc đi nhắc lại ở Hà Lan, nơi sơ đồ chiến thuật WM vẫn còn xuất hiện trong những năm 1960, nơi Ajax phải tự dùng sơn kẻ đường biên trước khi thi đấu, cầu thủ chấn thương hay không chấn thương vẫn chỉ cần uống 1 viên aspirin là coi như chữa xong.

    Còn một cách nữa để giải thích vì sao Cruyff không bao giờ phủ nhận việc đòi tiền phỏng vấn - việc làm mà không ít ngôi sao cùng thời tỏ ra xem thường. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn: "Bạn không biết hết những điều mà báo chí viết về tôi đâu. Có tờ báo còn dám viết rằng tôi có một phòng riêng ở CLB Ajax, nơi chỉ dùng để tiếp gái điếm. Tôi không cãi vì báo chí chỉ muốn chờ xem tôi cãi thế nào. Tôi đâu có mắc mưu họ".

    Sự thật là đôi khi Cruyff cũng yêu cầu báo chí trả tiền khi phỏng vấn ông. Đấy là những lúc Cruyff cảm thấy ngưòi ta đang lợi dụng sự nổi tiếng của mình để bán báo. Có những tạp chí dành cho phụ nữ, chưa bao giờ viết bài về bóng đá, vậy mà cũng muốn phỏng vấn Cruyff.

    Khi Cruyff đưa ra giá, phân nửa số nhà báo muốn phỏng vấn ông đã... rút êm. Thế là thời gian rảnh của Cruyff tăng lên gấp đôi. Nhiều tờ báo từ đó đâm ra ghét, không thích phỏng vấn Cruyff nữa. Thế là họ mắc mưu của ông.

    Cruyff thú thật là ông không thích trả lời phỏng vấn, chủ yếu vì không có đủ thời gian. Nếu như báo chí chấp nhận trả tiền để phỏng vấn Cruyff, ít nhất ông cũng được đền bù khi phải làm một việc mà mình không thích. Ở Hà Lan, có một nhà báo nổi tiếng về quan điểm tương tự.

    Ông ta luôn cược rằng đội tuyển Hà Lan sẽ thua hoặc Đức sẽ thắng ở các giải lớn. Năm 1996, khi Đức vô địch Euro, nhà báo ấy phải chứng kiến kết quả mà ông ghét nhất, nhưng lại được đền bù: ít ra cũng có tiền thắng độ.

    Chính nhà báo có tên là Frits Barend này sau đó đã nhận được sự đồng cảm khi ông giải thích vì sao Cruyff phải đòi tiền phỏng vấn. Từ một khía cạnh nào đó, đấy cũng là ý tưởng hay. Trong bóng đá cũng như trong mọi lĩnh vực khác, người Hà Lan phát triển chủ yếu bằng ý tưởng mới.

    Họ phải nghĩ ra cách riêng cho mình chứ không thích lặp lại những gì người khác đã làm. Thứ bóng đá tổng lực nổi tiếng thế giới của người Hà Lan, suy cho cùng cũng là sản phẩm từ ý tưởng mới.

    Đa số nhà báo chấp nhận trả tiền để được phỏng vấn Cruyff là các nhà báo nghiêm túc. Họ am tường sự kiện, đã chuẩn bị kỹ cho công việc, và luôn có những câu hỏi hay.

    trong một số trường hợp, đấy không còn là chuyện phỏng vấn thông thường, mà là cả một cuộc tranh luận đầy chuyên môn về các chiến thuật bóng đá. Với các nhà báo nghiêm túc ấy, thường thì sau đó Cruyff không bao giờ đòi tiền phỏng vấn nữa.

    Riết rồi sau này, những tờ báo hoặc kênh truyền thanh, truyền hình được Cruyff đồng ý trả lời phỏng vấn "miễn phí" bỗng có niềm tự hào mới: họ cảm thấy mình thật sự là... nhà báo, tờ báo nghiêm túc, không phải loại nhà báo chỉ viết nhăng viết cuội, cốt sao có bài về ngôi sao Johan Cruyff!

    Tóm lại, Cruyff chỉ đòi tiền phỏng vấn trong một số trường hợp, nhưng ông luôn giữ thói quen ấy trong suốt sự nghiệp bóng đá, từ Ajax đến Barcelona, từ khi còn là cầu thủ đến lúc trở thành HLV.

    Dù có lấy tiền hay không, những gì Cruyff nói ra luôn có trọng lượng đáng kể. Không chỉ giỏi về chuyên môn, Cruyff còn có năng khiếu sư phạm và những gì ông nói ra đều có tính báo chí, tính thời sự rất cao.

    Giữa lúc cuộc chiến tranh vùng Vịnh lần I đạt đến cao trào, đài truyền hình Israel bỗng tạm dừng chương trình thường lệ để loan tin khẩn cấp về một sự kiện "chấn động thế giới". Tên lửa Scud rơi vào Tel Aviv chăng? Không phải, đấy là tin Johan Cruyff vừa trải qua ca phẫu thuật tim thành công.

    Xin nhắc lại, đấy là chuyện ở Israel, đất nước chưa bao giờ nổi tiếng là "ăn bóng đá, ngủ bóng đá" và càng không có dây mơ rễ má gì với cựu danh thủ người Hà Lan. Đấy cũng là lúc cả đất nước Israel đang căng thẳng theo dõi cuộc chiến tại Iraq, đất nước chỉ cách họ "vài bước chân".

    Câu chuyện trên chỉ là một trong rất nhiều chi tiết tiêu biểu nói lên sự yêu mến Johan Cruyff trên khắp thế giới. Bất kể đấy là châu Âu, châu Á hay Nam Mỹ; bất kể vấn đề trường phái, văn hoá bóng đá khác biệt như thế nào; người ta có thể gọi Cruyff là Cruff hay Croof, gọi Ajax là Agax hay Aiac, nhưng giá trị của Cruyff vẫn không thay đổi.

    Nhờ tư cách "đồng hương với Cruyff", nhà báo Henk Van Dorp đã được phục vụ nước miễn phí ở không biết bao nhiêu quán bar bên ngoài Hà Lan. Người ta sẵn sàng trả tiền cho Van Dorp chỉ để nghe ông kể về Cruyff. Câu hỏi thường thấy: "Ông thích hay ghét Cruyff?".

    Van Dorp nói ngay : "Ghét lắm". Đề tài về Cruyff lập tức sôi nổi vì sự hiếu kỳ đến từ câu trả lời bất ngờ. Người ta hỏi tiếp: "Ông đã chơi bóng với Cruyff chưa?".

    Van Dorp vẫn bình tĩnh: "Vài lần". Cuối cùng, nguyên nhân khiến nhà báo Van Dorp.... ghét Cruyff mới được tiết lộ: "Tôi chưa bao giờ đứng chung đội với Cruyff, nhưng tôi đã đối đầu với anh ta. Đội của tôi từng thua 8 hoặc 9 bàn".

    Thì ra là vậy! Trong những năm 70 của thế kỷ trước, nước Mỹ còn rất xa lạ với môn bóng đá mà họ gọi là soccer, để phân biệt với football của Mỹ. Nói nôm na, người Mỹ hồi ấy... chưa biết chơi bóng. Vậy mà dân Mỹ vẫn biết đến Johan Cruyff, như họ biết đến Frank Sinatra. Ở Hà Lan, Cruyff nổi tiếng hơn cả nữ hoàng.

    Cor Coster, bố vợ đồng thời là đối tác làm ăn của Cruyff, từng làm một cuộc nghiên cứu nghiêm túc và kết luận có khoảng 2 tỷ người trên thế giới biết đến cái tên Cruyff (thời điểm đó thế giới mới chỉ có hơn 4 tỷ người)!

    Vào thời điểm cuối năm 1999, đầu năm 2000, cả thế giới hào hứng tranh luận về một đề tài do FIFA khởi xướng: đâu là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong thế kỷ 20. Giới trẻ dồn phiếu cho Diego Maradona trong khi FIFA lại muốn Pele chiến thắng. Ở châu Âu, khối người cười khẩy: "Tranh luận làm gì. Cruyff mới là cầu thủ xuất sắc nhất".

    Quả thực, đã có một tờ báo uy tín ở châu Âu tổ chức cuộc bình chọn với kết quả Cruyff - chứ không phải Pele hay Maradona - chiến thắng. Không có Pele, Brazil vẫn là cường quốc bóng đá số 1 thế giới, vẫn là đội bóng mạnh nhất tại các kỳ World Cup 1958, 1962, 1970. Không có Diego Maradona, Argentina cũng đã có ngôi vô địch World Cup.

    Ngược lại, nếu không có Johan Cruyff, có thể nền bóng đá Hà Lan nổi tiếng vẫn chỉ mãi mãi đứng ở đẳng cấp trung bình, như nền bóng đá quốc gia láng giềng Bỉ. Đấy là lý lẽ của những ai cho rằng Cruyff mới là cầu thủ vĩ đại nhất thế giới qua mọi thời đại.

    Người ta yêu mến Cruyff còn vì cuộc sống giản dị, phảng phất nét giang hồ của gia đình ông. Đừng nói đến "bệnh ngôi sao", ngay cả các đặc điểm quen thuộc nơi những ngôi sao bình thường cũng hầu như không xuất hiện nơi Cruyff.

    Trong gần chục năm hiện diện ở Barcelona, cả khi thi đấu lẫn lúc cầm quân, Cruyff chưa bao giờ dùng bữa với chủ tịch Josep Luis Nunez. Ở Ajax cũng vậy, Cruyff xác nhận điều này: "Khi là HLV tôi có quan hệ về mặt công việc với chủ tịch CLB. Thế là quá đủ.

    Chuyện ăn cơm của tôi không mắc mớ gì đến công việc. Tôi thường dùng bữa với gia đình, với bạn bè, hoặc bất cứ ai tôi thích, nhưng tôi hiếm khi thích chơi với các ông chủ tịch ".

     
     
     
     
     
     
     
     
     
     


    SANG___MUFC

    Đời trai sương gió lo chi vợ

    Phận gái kiêu sa khó lấy chồng

     
    Diễn đàn học tập và vui chơi giải trí K53H » .:Thể thao:. » Bóng đá » cuôc đời của thánh johan cruyff phần 1
    • Page 1 of 1
    • 1
    Search:


    Lớp K53H- Trường ĐH Công Nghệ- ĐHQGHN
    Faculty of Engineering Mechanics and Automation - College of technology- Vietnam National University Hanoi
    Bản quyền nội dung thuộc K53H. Phát triển bởi Hà Văn Sâm. E-mail: Samhv_53@vnu.edu.vn